Cân chỉnh thước lái là gì? Đã bao giờ bạn từng nghe đến thuật ngữ này trên xe ô tô chưa. Nếu bạn là người trong ngành ô tô thì từ ngày không quá xa lạ, nhưng với những người mới làm quen với xe ô tô thì hơi lạ lẫm. Để hiểu thêm về cân chỉnh thước lái bạn đọc bài viết bên dưới nhé.

Có nhiều nguyên nhân khiến góc lái, độ chụm bánh của ô tô bị biến đổi.Trong đó do thói quen chạy xe trong nội thành các thành phố lớn của các tài xế thường xuyên leo lề, đỗ nghiêng trong thơi gian dài, vượt ổ gà, vượt chướng ngại vật tốc độ cao…

óc lái hay độ chụm bánh ô tô thường là hạng mục ít được quan tâm và bão dưỡng định kì nhất. Tuy nhiên nó lại ảnh hưởng rất nhiều tới việc lái xe củng như hao mòn bánh xe rất nhiều. Theo các lời khuyên về chuyên gia bạn cần canh chỉnh thước lái xe trong khoảng từ 6 – 12 tháng sử dụng hoặc khoảng 10.000km để đảm bảo xe bạn luôn ổn định.

Những vấn đề thường gặp khi bạn bị lệch góc lái:

+ Lốp xe mòn không đều.

+ Hiện tượng nhào lái về một phía.

+ Vô lăng bị lệch.

+ Vô lăng bị rung.

Nếu phát hiện những vấn đề trên bạn nên đến trung tâm bảo dưỡng ô tô gần nhất để tiền hành điều chỉnh góc đặt bánh xe. Sau đây là 3 góc đặt bánh xe để canh chỉnh lại thước lái.

Góc Camber:

cân chỉnh thước lái là gì?   

Nếu bánh xe lệch vào trong hoặc ra ngoài quá nhiều tương ứng với góc camber âm hoặc dương có nghĩa là độ chụm bánh xe không phù hợp cần phải điều chỉnh lại. Nếu Bánh có góc camber lệch dương quá nhiều sẽ khiến cho mặt lốp xe bị ăn mòn nhiều hơn về phía ngoài, còn ngược lại nếu bánh có góc camber lệch âm quá nhiều sẽ khiến cho lóp xe bị ăn mòn nhiều hơn về ph ía trong.

Góc Caster:

cân chỉnh thước lái là gì?   

Góc caster khác với góc camber, là góc được tạo bởi trục bánh lái và phương thẳng đứng khi nhìn từ bên hông xe. Góc caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển động.

Góc caster không ảnh hưởng tới độ mòn của lốp xe như góc camber nhưng gây ra hiện tượng nhào lái nếu có sự sai lệch giữa các bánh xe. Caster hai bên trái và không bằng nhau, xe có xu hướng nhao về bên dương ít hơn.

Góc toe:

cân chỉnh thước lái là gì?

Góc toe là góc ảnh hưởng trực tiếp đến độ mài mòn của lốp xe. Độ chụm được xác định bằng hiệu khoảng cách giữa má lốp phía sau và trước của bánh xe.

Trong điệu kiện lái xe ban đêm, lái xe tốc độ cao trên đường cao tố, hệ thống lái hoạt động không ổn định sẽ gây mất an toàn, hậu quả xấu hơn là tai nạn giao thông. Vì vậy thì bạn nên đi kiểm tra thường xuyên trong khoang 6 – 12 tháng hoặc khoảng 10000km bạn nên tiến hành bão dưỡng định kỳ tra dầu trợ lực tay lái, cân chỉnh thước lái lại. Để chiếc xe của bạn sử dụng một cách tốt nhất và hiệu quả nhất tránh các trường hợp mòn lộp, nhào tay lái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!